HỌC TIẾNG VIỆT ONLINE CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Learning vietnamese - HỌC TIẾNG VIỆT ONLINE CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Học tiếng Việt online hiện đang ngày càng phổ biến với người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Với những ưu điểm vượt trội, học tiếng Việt online đang dần trở thành phương pháp học được ưa chuộng nhất.

Learning vietnamese - HỌC TIẾNG VIỆT ONLINE CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

1. Ưu điểm của học tiếng Việt online so với cách học thông thường

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại như hiện nay, một số phương pháp học tập và giải trí truyền thống đã bị thay đổi. Để phù hợp với xu thế hiện đại, một loại hình thức học tập rất được ưa chuộng. Trong đó học tiếng Việt online có rất nhiều những ưu điểm vượt trội:

1.1 Tiết kiệm thời gian

Đây có lẽ là lợi ích rõ ràng và hiển nhiên nhất. Bạn sẽ không mất thời gian và công sức di chuyển tới địa điểm học. Các lớp học online cho phép bạn học ngay tại nhà hay bất cứ nơi đâu bạn muốn. Chỉ cần bạn có máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet.

1.2 Không gian học tập thoải mái

Khi học tiếng Việt online bạn hoàn toàn có thể mang cả lớp học về nhà mình. Không gian học tập thoải mái sẽ giúp bạn học tập tốt hơn. Không gian yên tĩnh, một tách cà phê, thật tuyệt vời cho một buổi học online.

1.3 Thời gian học tập linh hoạt

Đây là một ưu điểm mà không một lớp học truyền thống nào có được. Bạn có thể tham gia lớp học vào 11h đêm, hay 6h sáng. Bất cứ khi nào bạn sắp xếp được thời gian, bất cứ lúc nào bạn thấy thuận tiện.

1.4 Dễ dàng lưu giữ tài liệu học tập

Chỉ với một chiếc máy tính bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn có thể phân loại tài liệu theo các tệp; chẳng bao giờ phải lo đến việc làm rơi mất hay không biết để đâu. Vừa tiết kiệm không gian vừa tiết kiệm được chi phí in ấn mua giáo trình.

1.5 Giúp mọi người tiết kiệm chi phí

Bên cạnh việc học online, các học sinh còn có thể: thi thử trực tuyến qua các website thi thử; tìm đề thi cũng như kho tài liệu cực lớn…. Tạo điều kiện cho người nước ngoài học tiếng Việt được nâng cao trình độ và rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho bản thân.

2. Một số lưu ý khi học tiếng Việt online cho người nước ngoài

Trước khi tiến hành học và cả trong quá trình học tiếng Việt, người nước ngoài cần chú ý những điều cơ bản sau để việc học có hiệu quả và chính xác.

2.1 Về bảng chữ cái tiếng Việt

– Bảng chữ cái tiếng Việt gồm có 29 chữ cái. Tiếng việt không có w và z, j, như trong tiếng Anh.

– Hệ thống Nguyên âm: Tiếng Việt có 9 nguyên âm đơn: a, e, ê, i, o, ô, u, ơ, ư; 3 nguyên âm đôi: iê, uô, ươ và 2 nguyên âm ngắn: ă, â

– Hệ thống phụ âm:

* Phụ âm đơn: 17: b, c, d, đ, g, h, k, l, m, n, p, q, r, s, t, v, x
* Phụ âm đôi: gh, kh, nh, ph, th, ch, tr, ngh, ng

2.2 Cách đọc bảng chữ cái tiếng Việt

Đây là bước đầu tiên cần phải biết khi học tiếng Việt online, cũng như khi chúng ta học bất cứ một ngôn ngữ nào cũng vậy.

Mục đích để người đọc biết cách phát âm chuẩn các chữ cái. Ví dụ khi nhìn thấy các chữ có âm “a” thì phát âm mở “a”, kết hợp với phụ âm ở trước. Vì chỉ cần nhớ cách phát âm phụ âm và nguyên âm là có thể đọc được chính xác từ tiếng Việt mà không cần biết nghĩa.

Nhưng lưu ý: Người học tiếng Việt online không cần quá nặng nề về việc nhớ “tên” của các chữ cái như “mờ, nờ, pờ, ….”.

Khi học bảng chữ cái tiếng Việt, bạn viết lại để học cách viết chữ cái Latinh. Nhất là đối với đối tượng sử dụng hệ kí tự tượng hình như tiếng Trung hoặc không phải tiếng Latinh (Nhật, Hàn, Thái Lan…)

2.3 Về cách phát âm

– Tiếng Việt là ngôn ngữ đơn tiết tính nên âm tiết (hay gọi là tiếng) được phát âm tách rời nhau. Vì vậy sẽ có từ có một âm tiết như sách, vở… nhưng có nhiều từ được cấu tạo trên hai âm tiết như: vui vẻ, hạnh phúc… Do đó người nước ngoài học tiếng Việt online muốn phát âm tốt trước hết cần phát âm tốt từng âm tiết, từng nhóm âm tiết.

Ví dụ: Cảm ơn phải phát âm rõ “cảm” và “ơn”. Điều này cho thấy phát âm rất quan trọng trong tiếng Việt vì nếu nói sai 1 từ thì người Việt không hiểu trong khi nếu nói sai ngữ pháp thì người Việt vẫn có thể hiểu.

Học tiếng Việt với người nước ngoài khó nhất là thanh điệu. Tiếng Việt là một trong ngôn ngữ có nhiều thanh điệu nhất thế giới (6 thanh điệu) gồm: thanh ngang, huyền, ngã, hỏi, sắc, nặng. Khi phát âm sai thanh điệu sẽ đưa đến những nghĩa khác nhau như bàn # bán # bạn…

2.4 Về cách đánh vần

Thực ra đối với người nước ngoài không cần đánh vần như học sinh Việt Nam.

Ví dụ: Huyền = hờ uyên huyên huyền huyền.

Họ không thể nhớ quy tắc phức tạp đó, và cũng không để làm gì. Vì thế, giáo viên chỉ cần giới thiệu cho họ 1 âm tiết tiếng Việt luôn được cấu tạo bằng cách ghép âm và vần. (Vần = nguyên âm + phụ âm) là đủ. Mà điều này cũng không cần thiết. Việc học đánh vần này đã có bảng phát âm để luyện tập rất phù hợp.

3. Kỹ năng nghe trong học tiếng Việt online cho người nước ngoài

Đối với trình độ A, nên bắt đầu bằng nghe giáo viên nói, càng nhiều càng tốt. Hết trình độ A thì nghe nói với người bình thường phải cơ bản. Sau đó bạn nâng cao với những bài nghe khó hơn, nghe bài hát, nghe hội thoại ở trình độ B. Trình độ C cần phải nghe các audio dài và tập nghe radio.

3.1 Học tiếng Việt online giúp bạn cải thiện khả năng nghe nhanh chóng

Trong lúc luyện nghe thì phải kết hợp luyện nói và phát âm vì đây là các kỹ năng hỗ trợ cần thiết. Nếu người nước ngoài học để thi chứng chỉ thì cần luyện đủ 3 dạng nghe: nghe – điền từ, nghe – chọn đúng/sai, nghe – chọn câu trả lời đúng nhất. Nhưng nếu người nước ngoài học để giao tiếp, để dự hội thảo, thì luyện nhiều với dạng nghe – hiểu.

3.2 Kinh nghiệm học tiếng Việt online trong cách nghe

Ghi lại file audio của giáo viên và nghe đi nghe lại nhiều lần. Và đặc biệt là giao tiếp càng nhiều càng tốt, càng với nhiều người càng rèn luyện được khả năng nghe và phản xạ ngôn ngữ.

Vì thế, càng học tiếng Việt ở mức độ cao càng phải nói chuyện nhiều. Tất nhiên, nói chuyện phải để học, nên giáo viên cần phải dừng học sinh lại để sửa phát âm, sửa đi sửa lại từ đó, và học sinh phải có vở để take note những từ và những cụm từ, mẫu câu cần phải ghi nhớ.

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích về dạy tiếng Việt cho người nước ngoài online. Hy vọng những điều trên sẽ giúp bạn đọc nhanh chóng thông thạo tiếng Việt và có một phương pháp học tập hữu ích.

>> Tham khảo: Khóa học tiếng Việt giao tiếp


Để biết thêm thông tin khóa học và được tư vấn miễn phí, hãy điền đầy đủ thông tin của bạn vào mục dưới nhé! Jellyfish sẽ liên hệ lại với bạn.

Jellyfish Education Vietnam – Hotline: 0961.275.006