PHƯƠNG PHÁP DẠY NGƯỜI NƯỚC NGOÀI HỌC TIẾNG VIỆT HIỆU QUẢ NHẤT

Phương pháp dạy người nước ngoài học tiếng Việt hiệu quả nhất

Đối với những người nước ngoài lần đầu tiếp xúc với tiếng Việt sẽ cảm thấy tiếng Việt khó bởi vì sự phức tạp của thanh điệu, âm vần, ngữ pháp,… Vậy làm thế nào để dạy người nước ngoài học tiếng Việt hiệu quả? Cùng Jellyfish tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Nhu cầu học tiếng Việt cho người nước ngoài hiện nay

Khi Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập toàn cầu, số lượng người nước ngoài mong muốn đến Việt Nam để trải nghiệm, du lịch, làm việc, kết hôn, tìm bạn,….cũng gia tăng. 

Và một trong những điều cơ bản của người nước ngoài khi đến Việt Nam là học Tiếng Việt. Điều này giúp họ có thể dễ dàng thích nghi với việc sinh sống, du lịch, trải nghiệm, công tác, học tập tại Việt Nam.

Tuy nhiên, không giống với tiếng Anh, tiếng Việt khá khó đối với những người nước ngoài lần đầu tiên tiếp xúc bởi sự phức tạp về thanh điệu, âm vần, phát âm khó, ngữ pháp đa dạng,… Vì thế, phương pháp dạy người nước ngoài học tiếng Việt cần phù hợp thì họ mới có thể hiểu và giao tiếp bằng tiếng Việt được.

Phương pháp dạy người nước ngoài học tiếng Việt hiệu quả nhất
Phương pháp dạy người nước ngoài học tiếng Việt hiệu quả nhất

2. Phương pháp dạy người nước ngoài học tiếng Việt hiệu quả nhất

Để giúp quá trình dạy người nước ngoài học tiếng Việt dễ dàng và hiệu quả hơn, bạn có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây:

2.1. Hướng dẫn bảng chữ cái tiếng Việt 

Một trong những kiến thức tiếng Việt đầu tiên mà người nước ngoài cần học là bảng chữ cái. 

Bảng chữ cái tiếng Việt bao gồm 29 chữ cái theo thứ tự như sau: a, ă, â, b, c, d, đ, e, ê, g, h, i, k, l, m, n, o, ô, ơ, p, q, r, s, t, u, ư, v, x, y. Trong bảng chữ cái này được chia ra như sau:

  • 12 nguyên âm : a, ă, â, e, ê, i, o, ô, ơ, u, ư, y (nguyên âm có dấu phụ là ă, â, ê, ô, ơ và ư).
  • 17 phụ âm: b, c, d, đ, g, h, k, l, m, n, p, q, r, s, t, v, x.
  • Có 4 trường hợp bán nguyên âm là: oa, oe, uy, uê thì có o và u là bán nguyên âm, đóng vai trò đệm cho nguyên âm. Có nghĩa là o và u không được xem là nguyên âm trong tổ hợp 4 âm tiết trên.
  • Các phụ âm ghép chuẩn là: ch, gh, kh, ng, ngh, nh, ph, th, tr, gi và qu.

Một trong những phương pháp giảng dạy mà giúp học viên có thể nhớ bảng chữ cái tiếng Việt nhanh chóng hơn là sử dụng bảng chữ cái tiếng Anh, sau đó người dạy sẽ bổ sung thêm những chữ cái tiếng Việt cần có. Như vậy thì bảng chữ cái tiếng Việt sẽ dễ dàng được hoàn thành.

Bên cạnh đó, người dạy nên hướng dẫn viết theo cả quy trình mẫu chữ in thường và in hoa, cho học sinh thực hành việc viết và luyện tập kết hợp giữa các từ ghép với nhau để ghi nhớ lâu hơn.

2.2. Cách dạy phát âm tiếng Việt cho người nước ngoài

Phát âm tiếng Việt là một trong những điều khá quan trọng đối với những người nước ngoài học tiếng Việt bởi vì khi người nước ngoài nói không đúng ngữ pháp thì người Việt vẫn có thể hiểu được nhưng nếu nói không đúng một từ thì người Việt không thể hiểu được ý mà người đó muốn nói là gì.

Các âm trong tiếng Việt thì được hình thành khá phức tạp từ: phụ âm, nguyên âm và thanh điệu. Trước hết, người dạy có thể để học viên học phát âm theo trình tự từ phát âm âm tiết đến phát âm chuỗi âm tiết, từ phát âm chuỗi âm tiết đến phát âm câu với ngữ điệu tự nhiên. 

Bên cạnh đó, người dạy cũng nên khuyến khích người học thực hành nói theo nhiều cách khác nhau. Việc này sẽ giúp học viên tăng độ hứng thú học tập lên cũng như khiến môi trường học tập trở nên sôi nổi hơn.

2.3. Cách dạy kỹ năng nghe tiếng Việt – Dạy người nước ngoài học tiếng Việt

Nếu như người nước ngoài chỉ có thể nói mà không thể nghe được tiếng Việt thì việc giao tiếp cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, kỹ năng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng mà người dạy không thể bỏ qua trong quá trình dạy người nước ngoài học tiếng Việt.

Vì vậy, khi dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, người dạy có thể giới thiệu đến học viên một số nguồn tài liệu để luyện kỹ năng nghe như: nghe lại các hội thoại liên quan đến bài học, nghe nhạc, xem phim tiếng Việt,… 

3. Jellyfish Việt Nam – trung tâm dạy người nước ngoài học tiếng Việt uy tín 

Với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo ngôn ngữ, Jellyfish Việt Nam luôn là một trong những trung tâm dạy người nước ngoài học tiếng Việt uy tín và không ngừng cải thiện chất lượng giảng dạy, giúp mang đến những trải nghiệm học tập tốt nhất đến cho mỗi học viên.

Khi học tiếng Việt tại Jellyfish Việt Nam, các học viên sẽ được:

  • Phát triển đầy đủ cả 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết tiếng Việt, được hướng dẫn bởi đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, giúp học viên phát âm chuẩn và nắm bắt tốt kiến thức tiếng Việt.
  • Trải nghiệm các phương pháp giảng dạy thú vị, sinh động, giúp học viên tiếp thu tiếng Việt một cách dễ dàng.
  • Tiếp thu các kiến thức về văn hoá Việt Nam, được lồng ghép các thông tin văn hoá vào trong các bài học, giúp học viên thấy yêu thích tiếng Việt hơn.
  • Lựa chọn hình thức học tập và khung thời gian học tập phù hợp với lịch trình của bản thân.

4. Jellyfish Việt Nam – trung tâm dạy người nước ngoài học tiếng Việt uy tín 

Để biết thêm thông tin về các khóa học tiếng Việt và được tư vấn miễn phí, hãy điền đầy đủ thông tin của bạn vào mục dưới nhé! Jellyfish sẽ liên hệ lại với bạn.

 

>>> Lớp học tiếng Việt trực tiếp của Jellyfish có gì?

LEARNINGVIETNAMESE.EDU.VN

Call Now Button